MUSCLE BUILDING & 5 NUTRIENTS สารอาหาร 5 หมู่ และการสร้างกล้ามเนื้อ
สารอาหาร 5 หมู่ และการสร้างกล้ามเนื้อ

อาหารหลัก 5 หมู่ คือ สารอาหารที่สามารถดูดซึมและนำมาใช้ในกระบวนการทำงานของระบบต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพภายในร่างกายได้ รวมไปถึงการสร้างกล้ามเนื้อซึ่งอาหาร 5 หมู่จะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายอาจจะต้องการสารอาหารเหล่านี้มากกว่าคนปกติทั่วไป โดยตามหลักโภชนาการจะแบ่งสารอาหารออกเป็น 5 ประเภท เรียกว่าอาหารหลัก 5 หมู่นั่นเอง

โปรตีน หน้าที่หลักคือช่วยเสริมสร้างฟื้นฟูเซลล์และส่วนต่างๆภายในร่างกายส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างกล้ามเนื้อ หรือนักกีฬาไม่สามารถขาดสารอาหารชนิดนี้ได้ แหล่งของโปรตีนประกอบด้วย เนื้อสัตว์ ไข่ นม ธัญพืช เวย์โปรตีน

คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกายในการ ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ช่วยเป็นแหล่งพลังงานในการทำให้ร่างกายเคลื่อนไหว หรือทำกิจกกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันรวมถึงการออกกำลังกาย ในช่วงสร้างกล้ามเนื้อร่างกายจะต้องคาร์โบไฮเดรตเป็นตัวช่วยเพิ่มพลังงานในการสร้างกล้ามเนื้อ และป้องกันการนำโปรตีนออกมาใช้เป็นพลังงาน แหล่งคาร์โบไฮเดรต ประกอบด้วย ข้าว ข้าวเหนียว เผือก มัน ผลไม้ต่างๆ

ไขมัน เป็นอีกหนึ่งแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ที่สำคัญเป็นตัวช่วยให้ระบบฮอร์โมนของเราทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นมีผลอย่างมากในการสร้างกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการดูดซึมวิตามิน A,D,E,K ให้ดีขึ้นอีกด้วย การเลือกทานแหล่งไขมันที่ดีมีส่วนช่วยในการลด (LDL) หรือไขมันไม่ดีในร่างกายได้ เช่น น้ำมันมะกอก ไข่แดง ถั่วลิสง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันคาโนล่า

วิตามิน เป็นสารอาหารที่ช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นป้องกันโรคภัยต่างๆได้ และที่สำคัญเป็นสารอาหารที่ช่วยทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีน และสารอาหารตัวอื่นๆเข้าสู่ร่างกายได้ดีมากขึ้น ประกอบด้วย ผัก ผลไม้ ไข่แดง วิตามินรวม

แร่ธาตุ เกลือแร่ เป็นกลุ่มของสารอนินทรีย์ที่ร่างกายขาดไม่ได้ ช่วยสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคต่างๆของร่างกาย มีผลต่อส่วนประกอบของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม มีความสำคัญโดยตรงต่อการออกกำลังกาย ป้องกันตะคริว มีส่วนช่วยผลิตเอมไซน์ในการย่อยสารอาหารอื่นๆ ประกอบด้วย พืช ผักใบเขียว ผักใบสี น้ำ
BetaalanineBodybuildingCaseinCellucorEnergyExcerciseFitnessFitnessmotivationFocusHealthyfoodHealthylifestyleMuscleNutritiondepotthailandPhysiquePreworkoutProtProteinPumpsStrongSupplementsWheylabsWheyproteinWorkout